[TRAINING WORKSHOP – VPIS MEDIA 2018] BÁO CHÍ DỮ LIỆU – DATA JOURNALISM

[TRAINING WORKSHOP – VPIS MEDIA 2018] BÁO CHÍ DỮ LIỆU – DATA JOURNALISM

Chương trình Nghiên cứu Internet và Xã hội phối hợp với Google, hãng truyền thông PR Newswire, UNESCO Vietnam và Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức khoá đào tạo trong hai ngày với chủ đề “Báo chí dữ liệu”. Khoá học hướng tới đối tượng là các nhà báo đang làm công tác quản lý của các cơ quan báo chí truyền thông tại Việt Nam.

 

Dữ liệu có thể được sử dụng để cung cấp thông tin chi tiết hơn về những gì đang xảy ra và những tác động của thông tin trong xã hội. Từ việc nói với công chúng những gì đã xảy ra, dữ liệu có thể giúp các nhà báo phân tích thông tin mà họ cần để hiểu được các vấn đề quan trọng trong ngày cũng như nhìn thấy các xu hướng dài hạn. Đầu tư vào báo chí dữ liệu được coi là đầu tư dài hạn và là chiến lược cần thiết đối với các cơ quan báo chí.

 

Thời đại kỹ thuật số và truyền thông xã hội cho phép mọi người có được thông tin rất dễ dàng, tuy nhiên thông tin nhanh chóng đến từ nhiều nguồn khác nhau sẽ là môi trường để tạo ra nhiều tin tức không chính xác hoặc giả mạo. Do vậy, các nhà báo đang phải đối mặt với những thách thức mới để làm sao các tin của mình mang tính thực tế và chính xác. Phương pháp 5W1H (ai, cái gì, ở đâu, khi nào, tại sao, như thế nào) sẽ không còn đủ đối với xu hướng báo chí trong kỷ nguyên số như hiện nay. Với áp lực thay đổi về cách thức đưa tin, phóng viên không chỉ viết lại các tin từ nguồn tin mà cần phải kiểm tra về tính xác thực, chính vì vậy kỹ năng “đào sâu” thông tin, tìm kiếm kiếm dữ liệu liên quan và đặc biệt “không sợ các con số” là rất cần thiết đối với nghiệp vụ báo chí.

 

Với khóa học được thiết kế trong hai ngày, các học viên tham dự sẽ khám phá “giá trị gia tăng” của dữ liệu đối với báo chí và hiểu được làm thế nào để xây dựng câu chuyện tin tức dựa trên dữ liệu. Học viên sẽ tìm hiểu cách xây dựng tin bài trên các số liệu thực tế và các nghiên cứu điển hình. Khoá học sẽ thực hành trực quan hóa dữ liệu để giúp nhà báo chuyển hóa các dữ liệu thành câu chuyện và tin tức.

Khoá học cũng cung cấp thông tin nâng cao về các công cụ tìm kiếm và lọc dữ liệu cho nghiệp vụ báo chí của Google. Các công cụ bao gồm tài liệu, kỹ thuật tìm kiếm, công cụ hỗ trợ các nhà báo, trực quan hoá số liệu khi viết tin bài, sử dụng Google Maps and Earth, hiểu về Google Trends. Các nhà báo sẽ được trang bị kiến thức về Google News Labs, một dự án của Google nhằm giúp ngành báo chí và các nhà báo thích ứng với kỷ nguyên số.

 

Giới thiệu về giảng viên của khoá đào tạo:

  • Anastasia Valeeva - Chuyên gia về báo chí dữ liệu, giảng viên báo chí dữ liệu tại American University of Central Asia, Nghiên cứu viên tại Viện nghiên cứu báo chí Reuters, Oxford:

Anastasia còn là nhà nghiên cứu dữ liệu mở và là người đồng sáng lập School of Data Kyrgyzstan. Cô nghiên cứu việc sử dụng dữ liệu mở trong báo chí dữ liệu điều tra trong chương trình nghiên cứu tại Viện nghiên cứu báo chí Reuters, Oxford. Cô dạy báo chí dữ liệu tại Data Bootcamps ở Montenegro và Đức, UN Data Journalism Summer Institutes tại Kyrgyzstan và Albania, tại Higher School of Economics (Đại học HSE), Nga và hiện là giảng viên báo chí dữ liệu tại American University of Central Asia, Kyrgyzstan. Tại School of Data Kyrgyzstan, cô làm việc liên quan đến xây dựng các kỹ năng đọc viết dữ liệu trong xã hội và việc chủ động hình thành cộng đồng những người thực hành sử dụng dữ liệu.

  • Chris Brummitt – Giám đốc Truyền thông khu vực Châu Á Thái Bình Dương Google, Nguyên Phóng viên AP và Bloomberg:

Chris tốt nghiệp Đại học London, là một nhà báo và biên tập viên của Associated Press từ 2008 đến 2015, trong thời gian này ông tham gia đưa tin và phóng sự từ hàng chục quốc gia với những tin bài nổi bật về cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan, cái chết của Osama bin Laden, khủng hoảng chính trị và khủng bố ở khu vực Đông Nam Á. Sau đó, ông làm việc cho Bloomberg (2015 – 2016), phụ trách đưa tin về các nền kinh tế và thị trường ở Đông Nam Á. Ông đảm nhận vị trí Giám đốc Truyền thông Châu Á Thái Bình Dương của Uber vào năm 2016 trước khi đến Google để dẫn dắt và lãnh đạo các hoạt động truyền thông khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

 

Thông tin cụ thể về khoá học như sau:

  • Thời gian: Ngày 21 - 22 tháng 11 năm 2018 (sáng 9h-12h30, chiều 13h30-17h00)
  • Địa điểm: Phòng hội thảo, Trụ sở Liên Hợp Quốc, 304 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
  • Nội dung chi tiết: Xin xem phụ lục đính kèm
  • Chi phí: Toàn bộ chi phí khóa học, ăn trưa và tài liệu của chương trình được tài trợ
  • Học viên được cử đi cam kết học đủ trong 02 ngày theo lịch bên dưới​

​​

NGÀY 1

09:00 - 10:30

Khai mạc Hội thảo

Giới thiệu tổng quan về các câu chuyện dữ liệu truyền cảm hứng

10:30 - 11:00

Nghỉ giữa giờ

11:00 - 12:30

Dữ liệu là gì? Giá trị mà dữ liệu bổ sung thêm vào báo chí là gì?

Giới thiệu về Data Pipeline, dữ liệu mở, nguồn dữ liệu

12:30 - 13:30

Nghỉ trưa

13:30 - 15:00

Thảo luận

15:00 - 15:30

Nghỉ giữa giờ

15:30 - 17:00

Đặt câu hỏi cho gói dữ liệu, tìm hiểu và phân tích dữ liệu

NGÀY 2

09:00 - 10:30       Lý thuyết và thực hành về xây dựng dữ liệu

 

10:30 - 11:00       Nghỉ giữa giờ

 

11:00 - 12:30       Các công cụ trực tuyến cho xây dựng dữ liệu

 

12:30 - 13:30       Nghỉ trưa

 

13:30 - 17:00       Các công cụ hỗ trợ nhà báo của Google và dự án Google News Labs

  • Kỹ thuật tìm kiếm
  • Công cụ cho nhà báo
  • Trình bày số liệu
  • Sử dụng Google Maps and Earth & Google Trends.
  • Dự án Google News Labs cho phóng viên

BẾ MẠC KHÓA HỌC

 

Liên hệ: Chị Mai Mai, Thư ký Chương trình Nghiên cứu Internet & Xã hội (VPIS), Trường ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Email: maimai@vpis.edu.vn Điện thoại: 096 248 0660